วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

การประเมินพัฒนาการเด็ก


การประเมินผลตนเอง และการวิเคราะห์ตนเองของครูและเด็กถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการประเมินผลในชั้นเรียนในการิวเคราะห์และประเมินตนเอง ครูสามารถจดบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันหรือแต่ละอาทิตย์ การประเมินผลในชั้นเรียนถือเป็นความรับผิดชอบและหน้าที่ของครูโดยตรงในอันที่จะเลือกและพัฒนาวิธีการประเมินผลให้เหมาะสมกับเด็กในชั้นเรียน การประเมินผลจะช่วยให้ครูได้มีโอกาสหยุดคิด พิจารณา ไตร่ตรองว่าเด็กเรียนรู้อย่างไร และวิธีใดบ้างที่ครูสามารถกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กได้ดังกล่าว ถ้าการประเมินผลถือเป็นประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กแล้ว พัฒนาการและการเลือกใช้เครื่องมือในการประเมินผลถือเป็นประสบการณ์เรียนรู้สำหรับครูและนักการศึกษา เด็กทุกคนล้วนมีศักยภาพและความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้น ในการสื่อสารกับผู้ปกครอง เกี่ยวกับความก้าวหน้าและพัฒนาการของเด็ก ครูควรพูดคุย สื่อสาร ใช้ถ้อยคำที่ผู้ปกครองเข้าใจ และยอมรับได้ในกรณีที่เด็กมีปัญหา การประเมินถือเป็นประสบการณ์สำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น: